Saturday, September 22, 2012

กระดาษสีน้ำ

กระดาษสีน้ำ
      ความงามของภาพสีน้ำจะเกิดขึ้นบนกระดาษที่มีคุณภาพ โดยทั่วไปแล้วกระดาษสำหรับเขียนภาพสีน้ำจะมีลักษณะที่แตกต่างกัน ทั้งสองลักษณะจะช่วยให้ภาพมีความคงทนถาวร อย่างแรกผลิตจากฝ้ายและอีกอย่างผลิตจากเส้นใยไม้ตามกระบวนการทางเคมี
 กระดาษสีน้ำจากฝ้าย
      กระดาษชนิดนี้มีสามลักษณะพื้นผิว
•  ชนิดหยาบ (Rough)  กระดาษผิวหยาบจะผลิตจากเครื่องจักรที่มีแผ่นผ้าขนสัตว์กดทับ ใช้แรงอัดในขณะที่ยังเปียกชื้น ชนิดผิวหยาบจะให้พื้นผิวดีเยี่ยม  สำหรับการระบายสีน้ำที่ต้องการให้เนื้อสีฝังอยู่บนริ้วรอยของกระดาษ เป็นที่นิยมสำหรับการระบายในลักษณะแสดงออกอย่างอิสระ

•  ชนิดอัดเย็น (Cool Pressed)เป็นกระดาษชนิดที่ต่างไปจากการอัดร้อน ผลิตจากกระดาษผิวหยาบ นำมาอัดโดยไม่ใช้ผ้าขนสัตว์รองพื้น มีพื้นผิวหยาบปานกลาง เป็นที่นิยมสำหรับการระบายที่สร้างพื้นผิว ให้สวยงาม

•  ชนิดอัดร้อน (Hot Pressed)   กระดาษชนิดอัดร้อน  เป็นกระดาษผิวเรียบ  ที่เกิดจากลูกโม่อัดร้อนนิยมใช้สำหรับการเขียนภาพที่เก็บรายละเอียด เขียนภาพประกอบ และสำหรับนักออกแบบที่ทำงานเพื่อเป็นต้นแบบสิ่งพิมพ์
    
   กระดาษสีน้ำจากเส้นใยไม้
    กระดาษสีน้ำราคาประหยัดผลิตจากเส้นใยไม้ตามกระบวนการทางเคมี กระดาษชนิดนี้ผลิตเพียงชนิดอัดเย็น กระดาษชนิดนี้ราคาไม่แพง เช่น กระดาษสีน้ำคอทแมน ปราศจากกรดเคลือบผิวพิเศษ และเป็นกระดาษที่ปราศจากกรดกระดาษสีน้ำจะต้องไม่มีกรด   เพราะในระยะยาวแล้วต้องมั่นใจได้ว่า  กระดาษจะคงสภาพเดิมไม่ออกสีเหลืองไม่กรอบ ข้อสำคัญคือต้องเป็นกระดาษที่ปราศจากกรดและเคลือบผิวตามกระบวนการธรรมชาติ

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
ddd