Tuesday, October 16, 2012

เอาดอกกล้วยไม้ และดอกไม้มาแนะนำตัว


สวัสดีครับ วันนี้ผมเอาดอกกล้วยไม้ และดอกไม้มาแนะนำตัวครับ (ปล เป็นงานอดิเรกหลังว่างจากงานประจำ) ผมมักวาดภาพ ช่วงวันเสารห์ อาทิตย์ เพราะว่าง

ภาพแรก ดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาฝากครับ เป็นต้นดอกหางนกยุง (ไทย) สีแดง อมส้ม (ปล ของธรรมศาสตร์น่าจะเป็นหางนกยุงฝรั่งที่เป็นดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัย ภาพนี้ผมวาดดอกไม้ เป็นสีน้ำ ลองดูกันนะครับ
...สีเหลืองแดงอาภัสจรัส หล้า เป็นสีส่อก่อวิชามหาศาล สีเหลืองแดงจะยิ่งใหญ่ในตำนาน ก็ด้วยการร่วมรักสามัคคี สีเหลืองแดงนี่หรือคือธรรมศาสตร์...



user posted image

ดอกไม้ของพ่อ

วันนี้เอาดอกไม้ที่มีความหมายดีดีมาฝาก เป็นดอกไม้ที่มีชื่อเป็นมงคลมาก
ดอกชนิดนี้มีดอกเป็นสีเหลืองออกส้ม อีกสายพันธุ์หนึ่งเป็นสีแดง
ชื่อของดอกชนิดนี้ คือดอกพุทธรักษา ที่จะคอยปกปักรักษา ดูแล เรา เป็นดอกไม้มงคลชนิดหนึ่งก็ว่าได้

user posted image

กันภัยมหิดล gunpaimahidol ดอกไม้อันเป็นสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยมหิดล

วันนี้ เอาต้นไม้อันมีชื่อเป็นมงคล ในการช่วยปกป้องคุ้มกันภัย ชื่อของดอกไม้ชนิดนี้คือดอกกันภัยมหิดล มาฝาก เพื่อให้ปกป้องคุ้มกันภัย และส่งไม่ดีต่าง ๆ

ต้นกันภัยมหิดล (ชื่อวิทยาศาสตร์: Afgekia mahidoliae Burtt et Chermsir.) คือ ต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งมีการค้นพบครั้งแรกที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรกและแห่งเดียวในโลก ได้รับเกียรติให้เป็นต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัยมหิดล สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ประทานพระราชวินิจฉัยชี้ขาดให้ต้นกันภัยมหิดล เป็นต้นไม้สัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยมหิดล
เป็นดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยที่ผมจบมาเองแหละ แต่ไม่เคยเห็นของจริงนะครับ ภาพนี้น้องพยาบาลส่งนางแบบมาให้วาด เลยวาดแข็ง เพราะไม่ได้วาดจากดอกจริง เหมือนดอกอื่น

user posted image

กล้วยไม้

เอากล้วยไม้ อีกต้นหนึ่งมาฝากครับ ภาพนี้หานางแบบแถวบางน้ำผึ้ง สมุทรปราการ จิง ๆ อยากได้กุหลาบมอญ หรือ กุหลายอังกฤษ ปล เพื่อน ๆคนไหนมีนางแบบเป็นกุหลาบขอไฟล์รูปก็ได้ครับ อยากวาดกุหลาบมากแต่หาดอกจริง หรือภาพไม่ได้ ใครมีบ้างครับ ขอบคุณครับ

user posted image

น้องแคท งานยามว่างจากงานประจำหน้าจอคอม มาเป็นงานวาดมือ


วันนี้ เอาน้องแคทมาฝากครับ ช่วงวันเสารห์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสเดินทางไปชมสวนกล้วยไม้ แถวบางกอบัว ทำให้ได้เรียนรู้หลาย ๆ ด้านทั่ง ความรู้ด้านกล้วยไม้ น้ำใจของเจ้าของร้าน บางร้านพอเห็นเราว่าจะเอาไปวาดรูป ก็จัดแจงคัดดอกไม้ ช่วยถือให้เราวาดถนัด บางคนขี่มอเตอร์ไซค์ผ่านมาก็ชวนให้เราไปบ้านไปดูกล้วยไม้ที่บ้านเค้า (เห็นบอกเป็นกล้วยไม้ป่า) ขอบคุณครับที่เอื้อเฟื้อ

user posted image

หลังจาก ยามว่างจากงานประจำ หน้าจอคอม ในฐานะพนักงาน เพื่อหาเลี้ยงปากหน้าและท้อง งานอดิเรกยามว่างที่ผมนิยมชมชอบในการใช้เวลาว่าง
ให้ เกิดประโยชน์ และช่วยในการคลายเครียด ก็คือการหยิบพูกันมาขีด ๆ เขียน ๆ แต่ภาพนี้ย่งวาดยิ่งเครียด(ยิ่งมีสมาธิ) ดอกเยอะมาก ภาพขนาดใหญ่
user posted image

ไปขุดงานมาให้ดูครับ เป็นงานวาดภาพดอกไม้ ด้วยเทคนิคสีน้ำ เรียกว่าเป็นงานสีน้ำภาพดอกไม้ชิ้นแรก ที่ทดลองวาดดอกไม้ดู พอลองหัดวาดดู ตอนแรกคิดว่าแย่ละร่างดอกเยอะเกิน แต่พอวาดไปเรื่อยๆก็สนุกไปอีกแบบ แต่จากการที่ต้องวาดอะไรที่ทำซ้ำกันบ่อย ๆ เนี้ยบางทีก็ยากเหมือนกัน เพราะต้องอาศัยความตั้งใจและอดทนสูง (ถ้าไม่เบื่อไปซะก่อน) เพราะพอวาดอะไรที่ซ้ำกันมาก ๆ บางทีก็มีอาการเบื่อเหมือนกัน แต่ก็ต้องวาดให้เสร็จ บางทีการวาดภาพก็ฝึกอะไรเราได้หลาย ๆ อย่างนอกจากช่วยแก้เหงาแล้ว ยังฝึกให้เรามีความตั้งใจในการที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ดี ฝึกให้เป็นคนละเอียด ช่างสังเกต และฝึกวินัยให้แก่ตนเองได้ดีทีเดียว (เพราะกระดาษกับสีแพงถ้าไม่เสร็จเสียของแย่) งานสมัครเล่นแต่ที่ทำเพราะใจรัก ทำคอมทุกวันเบื่อมาก วาดรูปคลายเครีรยดดีกว่า บางครังผมก็มักวาดเป็นของขวัญได้ด้วย

user posted image

เอางานภาพประกอบดอกไม้ มาให้ดูกันครับ เป็นงานภาพประกอบดอกไม้ (ดอกกระเจียว) วาดแบบภาพวาดทางวิทยาศาสตร์ ที่ต้องอาศัยความแม่นยำ และลายละเอียด ความถูกต้อง อย่างมีเหตุผล ในลักษณะภาพเหมือนจริง โดยใช้สื่อสีน้ำในการนำเสนอ ถอดแบบมาจากธรรมชาติ เลยเอามาดูให้ช่วยติ ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
สาระจากภาพ
ชื่อ กระเจียว
ชื่ออื่น กระเจียวแดง ดอกกระเจียว ดอกอีเจียว
ชื่อวิทยาศาสตร์ Curcuma aeruqinosa Roxb.
ลักษณะ เป็นพืชในตระกูลพืชล้มลุก มีลักษณะใบคล้ายใบพาย ออกดอกพร้อมกับใบโคน ลักษณะช่อมีกาบซ้อนกันเป็นชั้น ๆ อยู่เป็นจำนวนมาก ออกดอกสีเหลืองปนขาว กาบดอกตอนบนสีม่วงแดง ออกดอกปีละครั้งช่วงเดือนเมษายน ถึง เดือนกรกฎาคม ในช่วงฤดูแล้ง ต้นจะโทรมมาก พอฤดูฝนหน่อจะแทงออกมา สีสันสวยมากส่วนมากพบในบริเวณป่าโปร่ง ในบริเวณภาคเหนือและภาคอีสานของประเทศไทย

user posted image









0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
ddd